วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การเดินทางท่องเที่ยวสู่ตลาดน้ำอโยธยา

สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทยนั้น มีหลากหลายแห่งที่มีความน่าสนใจมากมาย ซึ่งแต่ละแห่งนั้น มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ และสะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของสังคมไทยในสมัยนั้นๆได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น ยังแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในสมัยโบราณ รวมไปถึงการประกอบอาชีพ ศาสนาและความเชื่อต่างๆ และในสถานที่แห่งนี้ ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่เราจะได้สัมผัสกับกลิ่นอายของความเป็นไทยอย่างเต็มที่ บ้านเรือน สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ หรือแม้แต่ผู้คนที่อาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้ ล้วนแต่สร้างบรรยากาศให้เราได้รำลึกถึงสังคมไทยในสมัยโบราณ มีการแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย เราสามารถสัมผัสบรรยากาศแห่งความทรงจำเหล่านี้ได้ืที่ "ตลาดน้ำอโยธยา"

“ตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยา”

ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในอยุธยา


หากกล่าวถึงตลาดน้ำที่พึ่งเปิดขึ้นใหม่อย่างเป็นทางการนั้น เชื่อว่าทุกคนคงต้องนึกถึง ตลาดน้ำอโยธยา หรือ ตลาดน้ำหมู่บ้านช้างอโยธยา อย่างแน่นอน หากย้อนยุคไปถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา การสัญจรทำการค้าขายส่วนใหญ่ก็มักเป็นทางน้ำ จึงไม่แปลกใจนักที่ตลาดน้ำนั้นมีความสำคัญคู่กับวิถีของคนไทยมาอย่างช้านาน

ส่วนการเดินทางไปตลาดน้ำอโยธยานั้น พวกเราได้เลือกวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด นั้นก็คือการเดินทางโดยรถไฟ โดยมีค่าบริการไป-กลับเพียง 40 บาทเท่านั้น ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งก็ถึงสถานีปลายทางจังหวัดอยุธยา นอกจากนั้น ยังมีอีกหนึ่งบริการที่สร้างความสะดวกในทางเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นั้นก็คือ"บริการรถรับส่งขนาดเล็ก"ซึ่งรถคันนี้ จะบริการรับส่งนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดินออกสถานีรถไฟไปยังสถานที่ต่างๆภายในจังหวัดอยุธยา ไปทุกสถานที่ตามที่นักท่องเที่ยวต้องการ ค่าบริการต่อคนเพียงคนละ 150 บาท นับว่าคุ้มค่ามากทีเดียวกับการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เช่นนี้


ตลาดน้ำอโยธยา ตั้งอยู่ที่ 65/12 หมู่ 7 ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก โดยภายในตลาดเราจะพบกับอาคารบ้านเรือนแบบเรือนไทยที่ตั้งอยู่ริมสองฝั่งคลอง มีการแสดงถึงวิถีชีวิตของผู้คนริมน้ำ อาทิการวางสะดุ้งจับปลา การพายเรือขายผักปลา และอาหารต่างๆ ซึ่งแต่ละอย่างราคาก็ย่อมเยาไม่แพงอย่างที่คิด


การวางสะดุ้งจับปลา


บรรยากาศภายในตลาดน้ำอโยธยา




บริการล่องเรือชมรอบๆบริเวณตลาดน้ำอโยธยา


ร้านขายอาหารในเรือ


อีกทั้งรอบๆคูคลองก็มีระเบียงริมน้ำให้นั่งพักเหนื่อย คุณจะได้สัมผัสความเย็นสบายของน้ำในคลอง แถมยังอิ่มท้องกับบรรดาของกินที่มีมากมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผัดไทย, ทอดมัน, ก๋วยเตี๋ยว, ข้าว+น้ำพริกปลาทู, กระหรี่พัฟ, ส้มตำรสเด็ด, ขนมครกไข่นกกระทา, ถุงทอง, หมูระเบิด, ไก่ระเบิด, หอยครกกระทะร้อน, ยำต่าง ๆ, หมูย่าง, หมูสเต๊ะ, ขนมไทยนานาชนิด และเครื่องดื่มสมุนไพรดับกระหาย ฯลฯ แถมยังบรรจุอยู่ในกระทงใบตองบ้าง เข่งปลาทูบ้าง เรียกได้ว่าเชิญชวนให้ชิมกันเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีสินค้าดีไซน์แปลก ๆ ที่หาซื้อไม่ได้ง่าย ๆ เพราะส่วนใหญ่จะขายไอเดีย เป็นประเภทงานแฮนด์เมคต่าง ๆ โดยจะมีพ่อค้าแม่ขายแต่งกายย้อนยุค นุ่งผ้าซิ่น คาดผ้าขาวม้า ใส่เสื้อม่อฮ่อม คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง

ชื่อร้านค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้านภายในตลาดน้ำอโยธยา

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ ตลาดน้ำอโยธยา ก็คือการแสดงที่ลานการแสดงกรุงศรีอยุธยา โดยทำการแสดงเวลาประมาณ 11.00 น. และ 13.00 น. และมีให้ชมกันทุกวัน เป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของเอกลักษณ์ไทยได้อย่างงดงามทีเดียว


นอกจากนั้น ถ้าใครอยากออกไปสัมผัสบรรยากาศ ก็สามารถใช้บริการนั่งช้างลุยน้ำ เข้าป่า ชมนก ชมทัศนียภาพ ชมโบราณสถาน หรือไปไหว้พระวัดมเหยงคณ์และวัดช้าง และยังมีบริการนั่งเกวียนเทียมวัวชมโบราณสถานที่อยู่รอบ ๆ และไปชมการแสดงโชว์งูซึ่งจัดแสดงเวลา 08.00-17.00น. อีกด้วย


ผู้ที่สนใจสามารถไปเยี่ยมชมตลาดน้ำอโยธยาได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-3588-1678 โทรสาร 0-35881699


ข้อมูลจาก:

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B8_%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%98%E0%B8%A2%E0%B8%B2

http://www.ayutthayafloatingmarket.com/web/page.php?id=2&langsel=th

http://www.holidaythai.com/

2 ความคิดเห็น:

  1. พระเจ้าช่วยกล้วยทอด พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ภาพสวยน่าไปเที่ยว แต่ส่วนแสดงความคิดเห็นตกลงมาถึงเชิงเขาวงพระจันทร์ ใช้เคอร์เซอร์ที่จุดล่างสุดแล้วเคาะbackspaceจนเหลือบรรทัดเดียวกำลังดี

    อ.พิทยะ

    ตอบลบ