วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทที่7 ตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยว

ปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในศตวรรษที่ผ่านมาคือ ตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยวที่สำคัญ 4 ประเภทคือ
- แทรเวล เอเจนซี่

- บริษัททัวร์



- บริษัทรับจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยว


- บริษัทรับจัดการประชุม

แทรเวล เอเจนซี่


ความหมายของแทรเวล เอเจนซี่
ผู้เชี่ยวชาญทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ความหมายของแทรเวล เอเจนซี่ไว้ดังนี้
- แทรเวล เอเจนซี่ หมายถึง ธุรกิจขายปลีกที่ได้รับอนุมัติให้เป็นตัวแทนขายสินค้าทางการท่องเที่ยว และช่วยเหลือในการวางแผนการท่องเที่ยวให้ลูกค้าด้วย

- หลายคนอาจไม่เข้าใจว่า แทรเวล เอเจนท์ ต่างกับ แทรเวล เอเจนซี่ อย่างไร Foster ให้ความหมายของแทรเวล เอเจนท์ไว้ว่า แทรเวล เอเจนท์ หมายถึง เจ้าของแทรเวล เอเจนซี่ หรือ ผู้ให้คำปรึกษาการท่องเที่ยว


ประวัติความเป็นมา
ในอดีตผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวจะต้องติดต่อซื้อสินค้าทางการท่องเที่ยวโดยตรง ต่อมาจึงเกิดธุรกิจค้าปลีกที่อำนวยความสะดวกในการซื้อขึ้นโดยโทมัส คุก ได้เปิดแทรเวล เอเจนซี่ขึ้นเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ.2388 ( ค.ศ.1845 ) ณ ประเทศอังกฤษ จึงทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าทางการท่องเที่ยวโดยไม่ต้องเดินทางไปซื้อยังผู้ประกอบธุรกิจแทรเวล เอเจนซี่จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางและการท่องเที่ยวตั้งแต่นั้นมา

บทบาทหน้าที่ของแทรเวล เอเจนซี่
Airline Reporting Corporation ( ARC ) ให้คำจำกัดความของแทรเวล เอเจนซี่ว่ามีบทบาทหน้าที่ดังต่อไปนี้
1. จัดหาราคาหรืออัตราสินค้าทางการท่องเที่ยว
2. ทำการจอง
3. รับชำระเงิน
4. ทำการส่งบัตรโดยสารหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง
5. ช่วยเหลือลูกค้าในการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวอื่นๆ
6. ช่วยดำเนินการในการซื้อบัตรโดยสาร
7. ออกบัตรโดยสารเครื่องบินและเอกสารอื่นๆ

ประโยชน์ของการใช้บริการ แทรเวล เอเจนซี่
1. มีความชำนาญในการหาข้อมูลและวางแผนการท่องเที่ยว
2. สามารถหาข้อเสนอหรือราคาที่ดีที่สุด
3. ช่วยประหยัดเวลาและความลำบาก
4. ช่วยแก้ปัญหาได้เมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรือปัญหา
5. รู้จักผู้ประกอบธุรกิจมากกว่า
6. รู้จักแหล่งท่องเที่ยวดีกว่า

ประเภทของแทรเวล เอเจนซี่

1. แบบที่มีมาแต่เดิม
- เครือข่าย
- เฟรนไชส์
- คอนซอเตียม
- แบบอิสระ
2. แบบที่ขายทางอินเตอร์เน็ต
3. แบบที่ชำนาญเฉพาะทาง
4. แบบที่ประกอบธุรกิจจากที่พัก

บริษัททัวร์หรือผู้ขายส่งทัวร์ หมายถึง ธุรกิจที่จัดทำทัวร์แบบเหมาจ่าย หรือจัดนำเที่ยว
ทัวร์ หมายถึง รูปแบบของการท่องเที่ยวที่มีการวางแผนล่วงหน้า (และชำระเงินล่วงหน้า) ซึ่งจะท่องเที่ยวไปยังสถานที่หนึ่งแห่งหรือมากกว่า โดยจะรวมองค์ประกอบของการท่องเที่ยวอย่างน้องสองประเภท หรือมากกว่า เช่น อาจรวมบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พัก และบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น

ประโยชน์ของการใช้บริการบริษัททัวร์
1. ประหยัดเวลา
2. ประหยัดค่าใช้จ่าย
3. ได้ความรู้
4. ได้เพื่อนใหม่
5. ได้ความสบายใจและรู้สึกปลอดภัย
6. ไม่มีทางเลือกอื่น

ประเภทของทัวร์
1. อิสระ
2. ไม่มีผู้นำเที่ยว
3. มีผู้นำเที่ยว

การจัดทัวร์แบบอื่นๆ
- การจัดทัศนาจร
- ทัวร์แบบผจญภัย

บริษัทรับจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยว
- บริการในการจัดการขนส่งภาคพื้นดิน
- บริการจองห้องพัก ห้องอาหารและห้องจัดเลี้ยงของโรงแรม
- บริการจัดงานเลี้ยงนอกสถานที่ โดยอาจเป็นสถานที่สำคัญและมีชื่อเสียง
- บริการจัดกิจกรรมพิเศษ

บริษัทรับจัดการประชุม
- เลือกสถานที่สำหรับการประชุม
- จองห้องพัก
- จองห้องประชุม และอุปกรณ์สำหรับการประชุม
- ดำเนินการวางแผนด้านอาหารและเครื่องดื่ม
- วางแผนโปรแกรมสำหรับผู้เข้าประชุมและผู้ติดตาม
- ประสานงานกับผู้จัดการประชุมของโรงแรมและสถานที่จัด
- ประสานงานกับวิททยากรหรือผู้รับเชิญ
- ดำเนินการวางแผนด้านการรักษาความปลอดภัยหรือแก้ไขวิกฤต
- บริการด้านการเดินทางและขนส่ง
- ประเมินผลงานเมื่อการประชุมสิ้นสุดลง

ลักษณะของตัวแทนการท่องเที่ยวที่ดี
- เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้นักท่องเที่ยวได้
- เป็นนักขาย นักจิตวิทยา มีความรู้ความชำนาญ
- รู้ข้อได้เปรียบเสียเปรียบของการเดินทาง
- จัดหาบริการเดินทางให้เหมะสม
- รู้เรื่องภูมิศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวดี
- อ่านตารางเวลาเข้าออกของยานพาหนะได้อย่างรวดเร็ว
- คิดค่าตั๋ว เขียนตั๋วได้ทุกประเภท มีความรู้ในการสำรองที่นั่งเครื่องบิน หรือที่พักต่างๆ
- มีความรู้เรื่องราคาที่พักโรงแรม คุณภาพ ลักษณะร้านอาหาร
- ตื่นตัว ติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา



Alphabet code for airline business
A: able
B: baker
C: charlie
D: dog
E: easy
F: fox
G: george
H: how
I: item
J: jimmy
K: king
L: love
M: mike
N: nan nancy
O: oboe
P: peter
Q: queen
R: roger
S:suger
T:tare
U:uncle
V: victor
W: william
X: x-ray
Y: york
Z: zebra


ที่มาจาก :
- หนังสือเอกสารคำสอนวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ม. ธุรกิจบัณฑิตย์
- Power Point อ. พิทยะ ศรีวัฒนสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น